ทำไมถึงต้องใส่ชุดนักเรียน ? ข้อดี

ทำไมถึงต้องใส่ชุดนักเรียน ข้อดี

        ทุกคนเคยสงสัยกันมั้ยว่า "ทำไมถึงต้องใส่ชุดนักเรียนด้วย" มีคำถามแบบนี้มากมายบนอินเตอร์เน็ต 
 เรียกได้ว่าแทบทั่วประเทศของเรามีชุดนักเรียนเป็นยูนิฟอร์มประจำโรงเรียนกันทั้งสิ้น ทั้งๆ ที่เราอยากใส่ชุดสวยๆ ไปโรงเรียนเหมือนประเทศอื่นเขาบ้าง มาดูกันสิว่าชุดนักเรียนเนี่ย มันดีกับเรายังไงนะ ทำไมถึงบังคับให้ใส่จังเลย



1. สร้างความเสมอภาค เท่าเทียม
            น้องๆ ลองคิดดูสิคะ ถ้าเราใส่ชุดไปรเวทอาจทำให้เกิดเสียงซุบซิบนินทาว่า อุ๊ย คนนั้นรวย คนนี้จน ว๊าย คนนั้นแต่งตัวเสร่อ ฯลฯ เนี่ยแหละค่ะปัญหา พี่เมษ์คิดว่าชุดนักเรียนน่าจะช่วยทำให้ทุกคนมีคุณค่าในความเป็นนักเรียนเท่าเทียมกัน มีคุณค่าในความเป็นนักเรียน 1 คนเท่าๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นใครก็ไม่มีอภิสิทธิ์พิเศษกว่าใครแน่นอน
 

2. ลดการเปรียบเทียบ
            นอกจากจะทำให้ทุกคนเสมอภาคกันแล้ว ชุดนักเรียนยังช่วยลดการเปรียบเทียบในตัวบุคคลด้วยนะคะ เพราะเชื่อเลยค่ะว่าชุดไปรเวทต้องทำให้เกิดกระแสอย่างเช่น คนนี้ใส่แต่เสื้อแพงๆ มาโรงเรียน หรือแบรนด์นี้ราคาถูกกว่าที่ชั้นใส่ ฯลฯ โอ้ยยย เยอะค่ะ เปรียบเทียบกันจนลืมดูไปว่า เราก็นักเรียนเหมือนๆ กัน จบการเปรียบเทียบทั้งหมดลงด้วยชุดเดียว ใส่เหมือนกันหมด จบปึ๊ง !!
 
3. มีเวลาสำหรับการเรียนมากขึ้น
            เพราะชุดนักเรียนที่น้องๆ ใส่กัน ไม่ต้องอิงกระแสแฟชั่นค่ะ ไม่ต้องมานั่งคิดว่าเอ๊ะ วันนี้ใส่เสื้อตัวนี้จะแมทช์กับกระโปรงรึเปล่า รองเท้าละเข้ากันมั้ย กระเป๋าไปด้วยกันได้รึเปล่า ไหนจะเครื่องประดับ ทรงผม นาฬิกา ฯลฯ Accessory อีกเพียบ
            หยุดค่ะ!! ไม่ต้องคิด ชุดนักเรียนเป็นชุดที่ที่ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลากับการจัดชุด ตอนเช้า แค่คว้าเสื้อ กระโปรง กางเกง รองเท้า ถุงเท้า ใส่ไปได้ ไม่เสียเวลา แถมยังไม่ทำให้น้องๆ ต้องมาวิตกกังวลเวลาเรียนว่าชั้นจะโดนเพื่อนว่ามั้ยที่แต่งตัวไม่เก๋ 


4. ทำให้ดูเรียบร้อย
            สิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่ชุดนักเรียนมีคือ ทำให้น้องๆ ดูเรียบร้อยขึ้นค่ะ ลองคิดดูสิ สมมติว่าทุกคนใส่เสื้อผ้าสีสันลูกกวาดมานั่งเรียนรวมกัน ไม่มีกฎ ไม่มีระเบียบ โอ้ย สภาพห้องเรียนจะเป็นยังไง แหม่ คนนั่งหน้าสุดใส่เสื้อสีเหลืองสะท้อนแสงแยงตาเรียนไม่รู้เรื่องเลยทีเดียว อันนี้อยากให้มองในแง่ของความเป็นระเบียบเรียบร้อยในโรงเรียนด้วย ต้องยอมรับว่าการใส่ชุดนักเรียนช่วยให้มันดูเป็นสถานศึกษาที่ทุกคนเข้าไปเพื่อศึกษา ดูแล้วเป็นระเบียบเรียบร้อยมากกว่าชุดไปรเวทนะ

5. ประหยัด
            อย่างที่บอกค่ะ นี่ไม่ใช่ชุดแฟชั่น ไม่ต้องคิดเยอะ ซื้อชุดเดียว ใส่ได้ 3 ปี (ถ้าไม่อ้วนขึ้น) เรียกได้ว่าประหยัดสุดๆ ขืนใส่เป็นชุดไปรเวทละก็มีหวังได้ซื้อเสื้อผ้ากันทุกอาทิตย์ เปลืองเงินไปกับชุดและก็เครื่องประดับ แทนที่จะเอามาทุ่มเทกับค่าหนังสือ และอุปกรณ์การเรียนที่สำคัญกับการเรียนที่สำคัญกว่า 

6. สร้างความภาคภูมิใจในสถานศึกษา
            ชุดนักเรียนเป็นชุดหนึ่งที่ทำให้เราภูมิใจในสถาบันของตัวเองมากขึ้น วันนี้น้องๆ ใส่ น้องอาจจะเบื่อ แต่เชื่อเถอะค่ะ จบไปเมื่อไหร่ น้องจะอยากใส่ขึ้นมาทันที เรียกได้ว่าเป็นชุดที่ทำให้เรามีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน รู้สึกว่าเราคือส่วนหนึ่งของสถาบันนี้อย่างเป็นรูปธรรม แล้วก็เตือนใจเราว่า ในชุดนักเรียนเนี่ย เราไม่ได้แบกแค่ชื่อเสียงวงตระกูล แต่เราแบกหน้าตาของโรงเรียนเอาไว้ด้วยนะ
 

7. บ่งบอกสถานภาพ ชัดเจน
            คงไม่มีชุดไหนบอกว่าเราเป็นนักเรียนได้ดีกว่าชุดนักเรียนอีกแล้ว มันชัดเจนแบบไม่ต้องอธิบายเพิ่มว่าตอนนี้เราทำหน้าที่อะไรอยู่ ทำให้ทุกครั้งที่ใส่ชุดนักเรียน มันคือเครื่องเตือนใจให้เรารู้หน้าที่ของตัวเองว่า ณ วันนี้มีหน้าที่ตั้งใจเรียนหนังสือ และต้องตั้งใจเรียน เพราะสถานภาพของเราคือนักเรียนค่ะ

8. ดูเด็กลง
            ตอนเด็กก็อยากโตเป็นสาวเป็นหนุ่มไวๆ เลยไม่ค่อยอยากใส่ชุดนักเรียน แถมหลายคนก็เอ็นจอยกับการใส่ชุดไปรเวทไปเรียนพิเศษ มันดูสวยๆ ดูโต แล้วก็เทรนดี้กว่าชุดนักเรียนเยอะ พี่เข้าใจนะ,,,  แต่น้องๆ รู้มั้ยคะว่าชุดนักเรียนเนี่ย ทำให้เราเป็นเด็ก บางคนหน้าอาจจะทรยศอายุ ใส่ชุดไปรเวทมานี่เข้าใจว่าเลยวัยทำงานมาแล้ว


9. ได้ส่วนลด
 เอ้า ทำเป็นตลกไป ทุกวันนี้ร้านค้า ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ ร้านหนังสือ กระทั่งขนส่งมวลชนก็คิดราคาไม่เท่ากันนะคะ เพราะถ้าน้องๆ เป็นนักเรียนนักศึกษา บ่อยครั้งทางร้านต่างๆ แย่งกันจัดโปรโมชั่นลดราคา ดีไม่ดี มีสิทธิพิเศษ ของขวัญ ของกำนัลให้กับน้องๆ เพียบด้วยแหละ พี่เมษ์ยังอิจฉาเลย แล้วแบบนี้ชุดนักเรียนไม่ดีตรงไหนละเนี่ย 

10. ใส่เป็นชุดทางการได้
            นอกจะใส่ง่าย ไม่ต้องคิดเยอะแล้ว บางครั้งต้องไปงานสำคัญๆ หรือเข้าร่วมพิธีใหญ่ๆ ที่นั่งคิด นอนคิดแล้วคิดไม่ออกว่าจะใส่ชุดอะไรดีถึงจะเหมาะสม ถูกกาลเทศะ ชุดนักเรียนช่วยได้ค่ะ!!! ใส่ชุดนักเรียนไปเลย เพลย์เซฟ เรียบร้อย ไม่น่าเกลียด และก็ไม่ผิดกาลเทศะ รับรองได้ว่า ไม่มีใครกล้าว่าน้องๆ แต่งตัวไม่เรียบร้อยแน่ๆ

ท่ีมา : www.dek-d.com

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม